Trang chủ / Thông tin tuyển sinh / Chuyên gia đưa ra chiến lược sắp xếp ưu tiên nguyện vọng Đại học 2024

Chuyên gia đưa ra chiến lược sắp xếp ưu tiên nguyện vọng Đại học 2024

Các trường Đại học hiện nay có nhiều phương pháp đánh giá và xét tuyển khác nhau. Tuy vậy, vẫn có thí sinh có điểm cao nhưng không được nhận do việc đăng ký không hợp lý.

Chuyên gia đưa ra chiến lược sắp xếp ưu tiên nguyện vọng Đại học 2024

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố các phương án tuyển sinh cho năm 2024. Bên cạnh việc xét kết quả Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, các trường cũng áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh sớm khác như: xét kết quả học bạ trung học phổ thông, xét điểm thi đánh giá năng lực và tư duy, cũng như xét kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế,…

Cán bộ tuyển sinh các trường Cao đẳng Dược Hà Nội, TP.HCM chia sẻ: Theo kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào tạo sớm cần thông báo kết quả cho thí sinh để họ có thể đăng ký xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ trước thời hạn cuối là 17 giờ ngày 10/7.

Điều quan trọng với thí sinh là cách đăng ký và sắp xếp nguyện vọng xét tuyển sao cho chính xác, tránh mắc sai lầm có thể dẫn đến mất cơ hội vào trường mong muốn.

“Chiến lược” sắp xếp nguyện vọng để tăng khả năng được nhận vào ngành mà bạn yêu thích

Trong cuộc trò chuyện với mục thông tin tuyển sinh 2024, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hồ Quốc Khánh – Trưởng Phòng Truyền thông và Tuyển sinh tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã chia sẻ những gợi ý quan trọng về việc sắp xếp nguyện vọng để tăng cơ hội được nhận vào ngành yêu thích.

Đối với các thí sinh, việc sắp xếp thứ tự ưu tiên giữa các ngành và các trường dựa trên mong muốn, sở thích và năng lực của bản thân là rất quan trọng. Nếu đã trúng tuyển vào một ngành thông qua phương thức xét tuyển sớm của một số trường, và thí sinh quyết tâm học ngành này, thì nên đặt nguyện vọng này ở vị trí hàng đầu để đảm bảo được công nhận kết quả trúng tuyển.

Tuy nhiên, nếu đã trúng tuyển sớm nhưng muốn học ngành khác hoặc hy vọng vào ngành khác thông qua kết quả thi tốt nghiệp THPT, thì thí sinh nên đặt nguyện vọng cho ngành yêu thích hơn lên phía trước ngành đã thông báo trúng tuyển.

Tiến sĩ Hồ Quốc Khánh cũng chia sẻ lời khuyên về việc sắp xếp nguyện vọng một cách tối ưu. Thí sinh nên viết ra danh sách các ngành học và trường đại học mà họ mong muốn theo thứ tự ưu tiên trước. Điều này giúp tránh tình trạng mở máy tính lên và suy nghĩ sau, từ đó giảm thiểu khả năng gây nhầm lẫn và sai sót trong quá trình nhập liệu nguyện vọng.

Việc đăng ký nguyện vọng phải được thực hiện trực tuyến trên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, và thí sinh cần sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin. Trong quá trình đăng ký, thí sinh có thể điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng một cách linh hoạt, nhưng cần chú ý không đặt nguyện vọng quá sớm hoặc quá muộn để tránh gặp lỗi kỹ thuật trong giờ cao điểm.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP.HCM năm 2024

Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang – Phó Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Cần Thơ cũng nhấn mạnh về việc sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Mỗi thí sinh được phép đăng ký không hạn chế số lượng nguyện vọng, nhưng chỉ có thể xét chính thức ở một nguyện vọng duy nhất nếu đủ điều kiện trúng tuyển ở nhiều nguyện vọng. Trong tổng thể, việc chủ động và tổ chức kỹ lưỡng khi sắp xếp nguyện vọng xét tuyển có thể tăng cơ hội cho thí sinh đạt được kết quả mong muốn trong quá trình tuyển sinh đại học.

Trong thực tế cán bộ tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP.HCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, trong những năm học gần đây, vẫn xuất hiện nhiều trường hợp thí sinh không tuân theo nguyên tắc sắp xếp thứ tự ưu tiên các nguyện vọng, dẫn đến tình trạng mặc dù đủ điều kiện để được nhận vào ngành học ưa thích nhưng lại không trúng tuyển chính thức để nhập học. Vì vậy, thí sinh cần suy nghĩ và cân nhắc một cách cẩn thận, và thực hiện việc đăng ký nguyện vọng trong thời hạn quy định. Bởi khi hết thời gian đăng ký, và đến thời điểm công bố kết quả xét tuyển chính thức, thí sinh sẽ không được phép điều chỉnh nguyện vọng với bất kỳ lý do nào nữa.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Vũ Thị Hiền – Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương cho rằng: “Khi lựa chọn ngành học trong tương lai, thí sinh cần sắp xếp nguyện vọng xét tuyển dựa trên các tiêu chí sau: sở thích và mong muốn cá nhân, tính ưu việt của ngành học, cơ hội việc làm của nghề nghiệp đó,…

Do đó, thí sinh có thể lập danh sách các ngành học tại các trường mà họ định ứng tuyển và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, dựa trên mức độ yêu thích của mình; đồng thời so sánh tương quan giữa điểm chuẩn trúng tuyển của các năm trước.”

Nguồn:  thptquocgia.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *