Trang chủ / Thông tin tuyển sinh / Có nên bỏ xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ trong kỳ tuyển sinh đại học 2024?

Có nên bỏ xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ trong kỳ tuyển sinh đại học 2024?

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu ngừng tuyển sinh vào lớp 10 bằng chứng chỉ ngoại ngữ, nhiều người đang tự đặt câu hỏi liệu điều này có ảnh hưởng đến quy trình tuyển sinh vào các trường đại học hay không.

Có nên bỏ xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ trong kỳ tuyển sinh đại học 2024?

Trong thời gian gần đây, có thông tin cho rằng có thể sẽ có thay đổi tương tự trong quy trình tuyển sinh đại học năm 2024. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa có thông báo chính thức từ phía Bộ GDĐT hay các cơ quan chức năng khác về việc bỏ xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ trong kỳ tuyển sinh năm nay. Cùng với việc chờ đợi thông tin cụ thể từ các cơ quan chính thức, các thí sinh cũng nên chuẩn bị tinh thần cho mọi tình huống có thể xảy ra trong quá trình tuyển sinh. Việc nắm vững kiến thức chuyên môn, rèn luyện kỹ năng và chuẩn bị tốt các hồ sơ cần thiết vẫn là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua.

Trong thời gian chờ đợi thông tin mới, hãy tiếp tục theo dõi các thông báo chính thức từ các cơ quan quản lý giáo dục và các trường đại học để có cái nhìn rõ ràng và chuẩn xác nhất về quy trình tuyển sinh đại học năm 2024. Thông tin về các phương thức tuyển sinh đặc biệt của một số trường đại học hàng đầu tại Việt Nam đã được tiết lộ, tạo ra sự đa dạng và cơ hội cho các thí sinh trong kỳ tuyển sinh năm 2024.

Nhiều trường ưu tiên xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ

Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Phenikaa và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã công bố thông tin tuyển sinh với các phương thức xét tuyển đặc biệt, trong đó có sự ưu tiên đối với thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Theo TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường Đại học Y Hà Nội, trường sẽ tiếp tục áp dụng các phương thức tuyển sinh như năm trước, bao gồm xét tuyển thẳng, xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét điểm thi tốt nghiệp kết hợp với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Điểm mới là trường sẽ dành 40% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển kết hợp, tăng gấp đôi so với năm trước.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng áp dụng nhiều tiêu chí đặc biệt trong việc xét tuyển, bao gồm ưu tiên cho học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi và học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế. Tương tự, Trường Đại học Phenikaa và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đề ra các tiêu chí xét tuyển đặc biệt, trong đó có sự ưu tiên cho thí sinh có điểm tổ hợp xét tuyển đạt từ một mức điểm nhất định và có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Ngoại thương, nhấn mạnh việc sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ và đánh giá năng lực quốc tế là cần thiết trong quá trình xét tuyển, tuy nhiên cũng nhấn mạnh rằng các chứng chỉ này chỉ là một trong những yếu tố cần trong quy trình xét tuyển vào trường.

Tổng thể, cán bộ các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho hay: Việc các trường đại học áp dụng các phương thức tuyển sinh đặc biệt này tạo ra sự linh hoạt và cơ hội cho các thí sinh, đồng thời thể hiện sự quan tâm đến năng lực và phẩm chất cá nhân của từng ứng viên. Việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ trong quá trình tuyển sinh đại học mang lại nhiều lợi ích đối với thí sinh, theo nhận định của các chuyên gia giáo dục và nhà quản lý giáo dục.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2024

Chứng chỉ ngoại ngữ sẽ có lợi cho các bạn thí sinh

TS Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội, khẳng định rằng việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ trong quá trình tuyển sinh là cần thiết và không có dấu hiệu bỏ bao giờ. Lý do là nhu cầu hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng tăng, và ngoại ngữ đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Sinh viên có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn, với mức lương cao và cơ hội làm việc trong các công ty nước ngoài hoặc có yếu tố quốc tế.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy từ Bộ GDĐT, chứng chỉ ngoại ngữ không chỉ được xem xét một cách độc lập mà thường được kết hợp với các tiêu chí khác như điểm thi tốt nghiệp THPT hay thành tích học tập để đảm bảo sự công bằng và đa dạng trong quá trình xét tuyển.

Ưu thế của việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ đặc biệt phù hợp với các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh, chương trình tiên tiến chất lượng cao hay các chương trình liên kết với đối tác quốc tế. Điều này thể hiện sự quan trọng của ngoại ngữ trong việc học tập và sự phát triển nghề nghiệp sau này của sinh viên.

Tuy nhiên, cán bộ tuyển sinh Cao đẳng Dược TP.HCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng các bạn thí sinh cần lưu ý rằng mỗi trường sẽ có các quy định cụ thể về việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ, cũng như thời hạn của các chứng chỉ này. Việc nắm vững thông tin này sẽ giúp thí sinh chuẩn bị hồ sơ tuyển sinh một cách chính xác và hiệu quả.

Nguồn:  thptquocgia.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *