Trang chủ / Thông tin tuyển sinh / Có những điều gì thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2024

Có những điều gì thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2024

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2024, cơ quan này không dự kiến ban hành quy chế tuyển sinh mới cho đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Có những điều gì thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2024

Cán bộ tại các trường Cao đẳng Dược Hà Nội cho hay: Quy chế tuyển sinh hiện hành, đã được ban hành và áp dụng từ năm 2022, sẽ tiếp tục có hiệu lực trong mùa tuyển sinh năm 2024. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thực hiện những điều chỉnh nhỏ về kỹ thuật trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ, nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Quy chế mới trên tinh thần ổn định

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Nguyễn Thu Thủy, thông tin thêm rằng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Bộ sẽ ban hành quy chế mới nhưng với tinh thần giữ ổn định và không ảnh hưởng đến học sinh năm nay. Thí sinh có thể tham khảo các mốc thời gian của năm trước tại thời điểm này.

Nguyên lý chung là thí sinh sẽ thi theo chương trình mà họ đã học. Cơ sở giáo dục đại học sẽ xét bình đẳng tất cả các nguyện vọng vào các ngành mà không phân biệt thứ tự nguyện vọng.

Mỗi thí sinh chỉ có thể trúng tuyển duy nhất 1 nguyện vọng ở 1 phương thức xét tuyển. Hệ thống lọc ảo sẽ dừng lại khi thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển. Do đó, thí sinh cần sắp xếp thứ tự nguyện vọng sao cho có cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường ưu tiên nhất.

Thí sinh tham gia đăng ký các phương thức xét tuyển sớm, mặc dù đã được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển, vẫn phải đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định. Nếu không, họ sẽ mất cơ hội trúng tuyển đợt 1 và phải tham gia xét tuyển bổ sung đợt sau.

Ngoài ra, thí sinh cần lưu ý đến các điều kiện xét tuyển của một số trường. Những thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ có thể sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ để quy đổi điểm môn ngoại ngữ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sau khi quy đổi điểm, thí sinh có thể xác định việc đáp ứng ngưỡng 24 điểm trở lên. Ví dụ, nếu chứng chỉ tiếng Anh quy đổi được 10 điểm, thí sinh chỉ cần đạt từ 14 điểm trở lên tổng 2 môn còn lại trong tổ hợp mà họ chọn. Ví dụ, với tổ hợp D01, thí sinh chỉ cần đạt 14 điểm tổng cả hai môn Toán và Ngữ văn để đáp ứng yêu cầu.

Các trường đại học đang công bố phương án tuyển sinh

Cũng liên quan đến kỳ thi tuyển sinh đại học, một số trường đã công bố các phương thức xét tuyển chính quy cho năm 2024. Đại học Ngoại thương, ví dụ, vẫn duy trì ổn định 6 phương thức tuyển sinh như năm trước, nhưng có điều kiện mới áp dụng là điểm thi tốt nghiệp THPT của thí sinh phải đạt mức sàn của trường là 24 điểm trở lên.

Trường này lưu ý rằng, tất cả các thông tin tuyển sinh và phương thức xét tuyển không yêu cầu thí sinh nộp minh chứng về điều kiện tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 và ngưỡng điểm thi tốt nghiệp tối thiểu tại thời điểm đăng ký xét tuyển. Thí sinh chỉ cần nộp minh chứng khi xác định trúng tuyển và thực hiện xác nhận nhập học.

Theo đề án tuyển sinh đại học năm 2024, Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ thực hiện tuyển sinh theo 3 phương thức: Xét tuyển thẳng (2% chỉ tiêu); xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (18% chỉ tiêu); xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường (80% chỉ tiêu).

Các trường đại học đang công bố phương án tuyển sinh

Do đó, Đại học Kinh tế Quốc dân quyết định không tiếp tục áp dụng phương thức tuyển sinh bằng học bạ đối với nhóm học sinh chuyên trong năm 2024. Trước đây, nhóm này thường chiếm khoảng 10-15% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Cán bộ tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP.HCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho hay: Thông tin từ một số cơ sở giáo dục khác cũng cho biết rằng trong năm 2024, họ cũng không chọn phương án xét tuyển dựa trên điểm học bạ. Đại học Y Hà Nội, ví dụ, đã thông báo không xét tuyển theo học bạ. Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng loại bỏ yêu cầu điểm học bạ 7 trở lên trong tổ hợp môn khi xét tuyển, thay vào đó sẽ xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và đánh giá tư duy.

Trường Đại học Luật TP.HCM chỉ tuyển sinh theo 2 phương thức: xét tuyển sớm theo đề án tuyển sinh của trường (chiếm 45% tổng chỉ tiêu, bao gồm cả xét tuyển thẳng); và xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT (chiếm 55% tổng chỉ tiêu).

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự kiến tăng tổng số chỉ tiêu lên 7.650 sinh viên, với 65% chỉ tiêu thông qua phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Trường cũng mở thêm hai ngành/chương trình mới là An toàn thông tin và Ngôn ngữ Trung Quốc.

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM sẽ tuyển sinh 63 ngành đào tạo thuộc các nhóm ngành khác nhau, trong đó có 7 ngành mới như Kinh tế số, Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Kỹ thuật nhiệt, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ thẩm mỹ, Công nghệ tài chính. Chuyên gia giáo dục nhấn mạnh rằng việc mở thêm các ngành học mới là cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của xã hội và thị trường lao động.

Tổng hợp bởi: thptquocgia.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *