Trang chủ / Đề thi THPT Quốc Gia / Phát hiện sai sót trong đề thi Sinh học TN năm 2020

Phát hiện sai sót trong đề thi Sinh học TN năm 2020

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án tất cả các môn của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, nhiều thí sinh phát hiện sai sót trong đề thi môn Sinh học trung học phổ thông năm nay.

Giám thị phát giấy thi trong kỳ thi tốt nghiệp. Ảnh minh họa

Phát hiện sai sót trong đề thi Sinh học TN năm 2020

Theo đó, dựa trên đáp án môn Sinh của Bộ công bố cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố ngày 12/8/2020, đáp án của câu 115, mã đề 209 chưa thoả đáng.

Đề 209 câu 115 có nội dung như sau: Một loài thực vật, xét 3 cặp gen: A,a; B,b; D,d; mỗi cặp gen quy định 1 tính trạng, các alen trội là trội hoàn toàn. Phép lai P: 2 cây đều có kiểu hình trội về 3 tính trạng giao phấn với nhau, thu được F1 có tỉ lệ kiểu hình là 6 : 3 : 3 : 2 : 1 : 1 và có số cây mạng 1 alen trội chiếm 12,5%. Theo lý thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?

I. F1 không xuất hiện kiểu gen đồng hợp 3 cặp gen.

II. F1 có 37,5%  số cây dị hợp 1 cặp gen.

III. F1 có 4 loại kiểu gen dị hợp 2 cặp gen.

IV. F1 có 5 kiểu gen quy định kiểu hình trội về 3 tính trạng.

Phương án đưa ra là: A. 1;  B.3;  C. 4;  D. 2

Dựa theo đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, phương án đúng là D.2 – F1 có 37,5%  số cây dị hợp 1 cặp gen.

Tuy nhiên, theo cô Phạm Phương Lâm – giảng viên Hóa trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho rằng, trong đề bài này, đáp án D. 2 cũng đúng, mà đáp án A. 1 cũng đúng (Cả đáp án A và D đều đúng). Có nghĩa là sẽ có cả trường hợp F1 không xuất hiện kiểu gen đồng hợp 3 cặp gen, và sẽ có trường hợp  F1 có 37,5%  số cây dị hợp 1 cặp gen.

Hướng dẫn lời giải cụ thể dưới đây:

Không chỉ có ở mã đề 209 – Đề thi Sinh học trung học phổ thông quốc gia năm 2020  – câu 115, nội dung này còn thể hiện ở một số mã đề khác. Trên một group nhóm học sinh học online, cũng có trao đổi về nội dung đề thi này. Một bạn học sinh đưa ý kiến: Câu này bị lỗi, có hai đáp án đúng. Nhiều ý kiến cũng đồng tình với thắc mắc này.

Trước đó sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ GD&ĐT cũng đã họp báo về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm nay. Bộ GD&ĐT cũng thông báo về việc 18 giám thị mắc sai sót khiến 126 thí sinh phải thi lại ở kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020.

Cụ thể, tại Điện Biên, giám thị coi thi tốt nghiệp môn Địa lý ở 7 phòng thi đã mắc lỗi phát đề chậm, ảnh hưởng đến thời gian làm bài 5 phút nhưng không bù giờ cho thí sinh dẫn tới phải tổ chức thi lại cho 117 thí sinh bằng đề thi dự bị vào sáng nay 11/8.

Tại Bắc Ninh, giám thị của một phòng thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Yên Phong 1, huyện Yên Phong ký nhầm vào ô giành cho giám khảo, sau đó ký lại và làm chậm giờ làm bài của thí sinh.

Còn tại Bình Phước, do một thí sinh tưởng mình được miễn thi môn Địa lý nên không làm bài thi, giám thị đã không kiểm tra lại danh sách thí sinh phải dự thi nên không kịp thời phát hiện việc em này không được miễn thi. Mặc dù là lỗi cả 2 bên nhưng để tạo điều kiện cho thí sinh, tỉnh Bình Phước đã bố trí cho thí sinh này thi lại bằng đề dự phòng.

“Chúng tôi đang xem xét hình thức xử lý kỷ luật. Đây cũng là kỳ thi mà số lượng cán bộ giám thị coi thi bị xử lý kỷ luật nhiều nhất vì vi phạm quy chế thi”, ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh.

THPTQUOCGIA.COM – tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *