Trang chủ / Thông tin tuyển sinh / Cần đa dạng hóa tuyển sinh đại học, cao đẳng trong năm 2022

Cần đa dạng hóa tuyển sinh đại học, cao đẳng trong năm 2022

Năm 2022 các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên nên điều chỉnh phương hướng tuyển sinh và chỉ nên coi kỳ thi THPT quốc gia là bước sơ tuyển và phải đa dạng hóa tuyển sinh.

Thí sinh thi THPT quốc gia năm 2021

Đa dạng hướng đi để đỗ các trường đại học

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2021 đã có chúng ta cái nhìn mới rằng đã qua rồi cái thời phải thi đạt kết quả cao từ đó mới có cơ hội trúng tuyển vào trường mà học sinh mong muốn. Thực tế các trường đại học cao đẳng đã sử dụng nhiều hơn một phương thức tuyển sinh. Trong năm 2021 hiện đã có nhiều cơ sở đào tạo thay vì sử dụng kết quả thi THPT đã chọn nhiều phương thức tuyển sinh khác như tổ chức thi riêng, xét học bạ, chứng chỉ tiếng Anh, bài thi đánh giá năng lực,…Trong khi thực tế kỳ thi tốt nghiệp THPT có sự thay đổi khá nhiều về mức độ khó, phổ điểm qua từng năm. Có đợt thi đề quá dễ, đợt thi đề quá khó từ đó ảnh hưởng đến kết quả bài thi kéo theo điểm chuẩn có nhiều thay đổi dẫn đến việc thí sinh không thể tính toán và đưa ra nguyện vọng phù hợp, ảnh hưởng đến cơ hội trúng tuyển của mình.

Một số chuyên gia đánh giá về tình trạnh này cho rằng kỳ thi THPT chỉ nên hoàn thành tốt “sử mệnh” đó chính là để xét công nhận tốt nghiệp THPT do đó đề thi chỉ cần đạt chuẩn và không phải phân hóa quá cao. Nếu sử dụng kết quả này mục đích tuyển sinh sẽ khiến các trường đại học top trên hoặc các trường có ngành học top sẽ không quá “mặn mà” bởi không thật sự chọn được đúng đối tượng thật sự. Những số liệu thống kê cho thấy số lượng các trường sử dụng điểm kỳ thi này để tuyển sinh đang thật sự thu hẹp. Trong trường hợp tiếp tục duy trì kỳ thi thì nhiều ý kiến cho rằng cần phải tính toán về đề thi nhằm phân hóa rõ rệt hơn nữa, đảm bảo được mục tiêu xét tốt nghiệp cho học sinh vừa cho ra cơ sở tốt để các trường đại học, cao đẳng dựa vào đó để tuyển sinh.

Việc sử dụng phương thức nào để tuyển sinh hiện nay vẫn phụ thuộc vào tiêu chí lựa chọn sinh viên của từng cơ sở giáo dục. Do chưa có phương thức xét tuyển nào là hoàn hảo vì vậy việc đa dạng phương thức xét tuyển là rất cần thiết giúp tiếp cận được những đối tượng thí sinh với những phẩm chất năng lực khác nhau.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực tại Hà Nội

Đẩy mạnh hơn nữa kỳ thi đánh giá năng lực

Trong năm 2021 có nhiều cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh tổ chức kỳ thi riêng biệt. Ví dụ diển hình là kỳ thi đánh giá năng lực do trường ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Đây là một kỳ thi đang được nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước dành chỉ tiêu tuyển sinh.

Theo thông tin Phòng tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM có được thì trong năm 2022 trường đại học Quốc gia Hà nội sẽ tiếp tục sủ dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực do nhà trường tổ chức và các công cụ khác nhằm đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh đối với ngành tài năng, chất lượng cao hoặc xét học bổng. Mục tiêu của kỳ thi này là nhằm hướng tới việc chọn được những học sinh có năng lực đúng với khung năng lực ngành nghề. Mục tiêu những năm tới là hướng tới liên minh tuyển sinh và các trường sẽ sử dụng bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển nằm tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc cho thí sinh cũng như xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *